ขับรถไปเมืองเล็ก เมืองลองในอ้อมกอดแห่งขุนเขา

อยากขับรถตอนเช้า ….คิดได้ก็ไปกัน กำหนดจุดหมายปลายทางที่ ‘เมืองลอง’ เมืองเล็กในอ้อมกอดแห่งขุนเขา
 
ออกเดินทางกันแต่เช้า หกโมงครึ่ง อย่างสบายอารมณ์ พักบ้างอะไรบ้าง …สมใจอยากทั้งม่านหมอกและอากาศเย็นสบาย ในฤดูปลายฝนต้นหนาวตามทางหลวงหมายเลข 11 แม่ทา-ห้างฉัตร
พอถึงแยกห้างฉัตร กลับรถแล้วเลี้ยวซ้ายไปเกาะคา แวะตลาดข้างทาง ได้เห็นบรรยากาศยามเช้า ยังมีกลิ่นอายของความเป็นชนบทอยู่ในพื้นที่บ้านเรา ในตลาดเรียงรายวางของขายแบกะดิน ขายของพื้นบ้าน ผัก ผลไม้ อาหาร ขนมพื้นถิ่น เลยอดคิดไม่ได้ว่า… การที่เราโหยหาชนบทที่สงบตามที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อ … อยากถามว่าที่นั่น…สงบจริงหรือ?
…….
ไปต่อวัดพระธาตุลำปางหลวง วันนี้วันพระ มีศรัทธาชาวบ้านมาทำบุญกัน สาวสูงวัยคนหนึ่งถอดรองเท้า ไว้นอกเขตวัด แล้วเดินผ่านประตูเข้าไป ถือว่าเป็นการเคารพบูชาอย่างแท้จริง บนบ่ามีหาบกระบุงเครื่องตักบาตรบูชาและดอกไม้ ซึ่งเป็นภาพที่หาดูได้ยากในสังคมเมืองปัจจุบัน
มาที่นี่ต้องได้ดูเงาพระธาตุกลับหัว เราได้เข้าไปดูในโบสถ์หลังเล็กข้างองค์พระธาตุ ถ่ายรูปมาให้ดู…

ลำปางหนาวมาก….สถานีต่อไป

ที่ฟาร์มแกะ HUG YOU เด่นด้วยสโลแกน “ลำปางหนาวมาก” บนเนินข้างทาง

จิบกาแฟร้อนเหมือนเดิม Americano …เข้ม ขม อมฝาด แต่กลมกล่อม ..นั่งระเบียงด้านนอก หน้าร้าน ดูถนน คนเดินทาง และแกะในรั้วสีขาว ที่ตอนนี้มีขนสีขาวเจือน้ำตาลอ่อน รุมล้อมเพื่อนนักเดินทาง ที่เขาไปในคอกแกะ สัมผัสชีวิตแกะน้อยอย่างใกล้ชิด ส่วนเด็กที่ไปด้วยเห็นขนแกะแล้วไม่อยากเข้าไป จึงได้แต่ดูอยู่ด้านนอก กลายเป็นเด็กนอกคอกไป 55 

…..จากนั้นก็เดินทางสู่เมืองลอง
 
บ่ายแก่ ออกไปอัพเดตเมืองลอง ดูการเปลี่ยนแปลง.. โดยขับรถตามเส้นทาง สายลอง-แพร่ หมายเลข 1023 ถนนสายนี้ ทอดตามแนวยาวของภูเขาที่กั้นระหว่างแพร่กับลำปาง และเป็นถนนเส้นหลักที่ออกจากเมืองแพร่ สู่อำเภอลอง วังชิ้น แต่ตอนนี้เราขับย้อนเข้าเมือง เจาะจงปลายทาง ไปร้านกาแฟ ไอศกรีม-กาแฟ แห่ระเบิด
ใช้เวลาแป๊บ…

ที่ร้าน…ได้ปรับเปลี่ยนไปมาก เจ้าของเป็นคนที่นี่ ปรับร้านเป็น พิพิธภัณฑ์ลอง รวมรวบเรื่องราวของชาติพันธุ์และเรื่องราวสำคัญของเมืองลองมาไว้ที่นี่….

แล้ววันนี้… โชคดีและยินดีที่ได้พบเจ้าของร้าน “คุณเชษฐา  สุวรรณสา” นักเขียนหนังสือ สไตล์วิทยาศาสตร์ สัญชาติไทย ‘ดอยไฟบ้านปิน’ ที่มาใช้ชีวิตสมถะในบ้านเกิดของตัวเอง

คุณเชษฐา ได้แนะนำให้ชิมกาแฟ “…แห่ระเบิด” พร้อมสาธิตวิธีการทำ ให้ชม และชิม …ได้รสเข้มในรสชาติ พร้อมขมได้ใจ สองอารมในแก้วเดียว
ระหว่างนั้น ได้คุยกัน …ด้วยเรื่องราวของบ้านเรา และหนังสือเล่มใหม่ของคุณเชษฐา ที่จะตีพิมพ์ใหม่…ได้ความว่าเป็นเรื่องราวของมนุษย์ชาติ ในยุคหน้า ต่อจากยุคเทคโนโลยีและต่อจากนั้น เป็น ‘ยุคศิลปะ’ ที่มนุษย์เราต้องเกี่ยวข้อง แต่ว่าจะเกี่ยวข้องอย่างไรนั้นต้องติดตาม….
 
และปิดท้ายด้วยเรื่องราวการเปลี่ยนแปลงของ ‘เมืองลอง’ บ้านเรา  อาจจะที่ต้องเปลี่ยนไป ถึงเวลานั้นเราต้องเลือกระหว่างความเจริญทางวัตถุ กับ วัฒนธรรมดั้งเดิม ของชาวเมืองลอง หากเลือกไม่ได้หรือไม่ได้เลือก เราคงต้องพร้อม รับมือและอยู่กับมันให้ได้ ..ที่นี่ ‘เมืองลอง’

ก่อนกลับ ไม่ลืมที่จะหยิบหนังสือมาอ่านสักเล่ม ..ดอยไฟที่บ้านปิน

//เผยแพร่ ครั้งแรก 30 ตุลาคม 2555 (เว็บเดิม)

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

สอบพนักงานวิทยุสมัครเล่นที่ลำปางได้อะไร

ทำตามความฝันครับ อยากเป็นนักวิทยุสมัครเล่น แต่เมื่อก่อน […]

Read more

สานสัมพันธ์แบ่งปันความรู้ ดูธรรมชาติ บนดอยผาด่าน

วันอาทิตย์ที่ 18 ธันวาคม 65 ได้มีโอกาสร่วมกิจกรรมกับพี่ […]

Read more

ตามหา “พญาเสือโคร่ง” ภาคหนึ่ง และเที่ยวแม่แจ่ม

เขามาเล่าให้ฟัง..ถ่ายรูปมาให้เห็น หลายครั้งเข้า ก็ทำให้ […]

Read more