สานสัมพันธ์แบ่งปันความรู้ ดูธรรมชาติ บนดอยผาด่าน

วันอาทิตย์ที่ 18 ธันวาคม 65 ได้มีโอกาสร่วมกิจกรรมกับพี่น้องชมรมอาสากู้ภัยวีอาร์ทางหลวงลำพูน สมาคมวิทยุสมัครเล่นจังหวัดลำพูน และสมาคมวิทยุสมัครเล่นจังหวัดเชียงใหม่ ไปจัดกิจกรรมที่ ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน บ้านผาด่าน ตำบลทากาศ อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน
ซึ่งเบื้องต้น กิจกรรมครั้งนี้ได้สนับสนุนให้สมาชิกใช้ วิทยุสื่อสาร ระหว่างทีมงาน เพื่อประสานงานการเตรียมงาน สอบถามเส้นทางในการเดินทางไปยังบ้านผาด่าน โดยใช้ความถี่ในการติดต่อ ย่านนักวิทยุสมัครเล่น AR ผ่าน repeater HS5AL 145.6250 MHz (dup-600KHz) และ ช่องตรงในพื้นที่ใช้ ความถี่ 144.5750 MHz ส่วนความถี่ CB วิทยุสื่อสารภาคประชาชนหรือเครื่องแดงใช้ ช่อง 14 ความถี่ 245.1625 MHz เป็นความถี่สำรองอีกช่องทางหนึ่ง
วันที่ 17 ธันวา.. พี่ชมรมอาสากู้ภัยฯ ล่วงหน้าไปก่อน เพื่อดูสถานที่ เตรียมจัดงาน ..พักกางเต็นท์ใน บริเวณ กศน. บ้านผาด่าน ส่วนที่เหลือได้ออกเดินทางตามไป ตอนเช้าของอีกวัน ก็จะมีพี่น้องที่เป็นอาสากู้ภัยฯและสมาชิกสมาคมฯ โดยมีการสื่อสารด้วยวิทยุเป็นระยะ ไปถึงที่หมายโดยปลอดภัย
เมื่อไปถึงก็ได้มีการเตรียมการจัดงาน จุดแรก เป็นจุดของสมาคมวิทยุสมัครเล่นจังหวัดเชียงใหม่ ท่านนายก HS5AC เป็นคนนำมาเองได้ทำขนมครกจัดเตรียมไว้ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ทานกัน ส่วนของอาสากู้ภัยและสมาคมวิทยุสมัครเล่นจังหวัดลำพูน ก็ได้เตรียมการจัดเตรียมอาหาร บางส่วนก็ไปจัดสถานที่ในการอบรม ส่วนชาวบ้านและผู้ร่วมกิจกรรมก็ทยอยมาโดยลำดับ
ประมาณ 10.00 น. เริ่มเปิดงานโดยได้รับเกียรติจากท่านนายกสมาคมวิทยุสมัครเล่นจังหวัดเชียงใหม่ หลังจากนั้นพี่ชมรมอาสากู้ภัยวีอาร์ทางหลวงลำพูนได้แบ่งปันประสบการณ์ การกู้ภัยและการใช้เครื่องมือสื่อสาร บทบาทและความจำเป็นของวิทยุสื่อสารในสถานการณ์คับขัน และสอนการปฏิบัติตัวเมื่อประสบภัย การปฐมพยาบาลเบื้องต้น ให้กับผู้ร่วมกิจกรรม
ในตอนท้ายก็จะเป็นการมอบของใช้จำเป็นในครัวเรือนให้กับผู้ร่วมกิจกรรมและมอบให้ตัวแทนชุมชน นำไปให้ผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุ และจัดอาหารกลางวันสำหรับทุกคนที่เข้าร่วมกิจกรรม เป็นขนมจีนน้ำเงี้ยวและลูกชิ้นทอด อิ่มกันไปถ้วนหน้า..

หลังอยู่ร่วมทานอาหารเสร็จแล้ว เมื่อได้เวลาก็ขออนุญาตกลับก่อน แต่ทีมงานบางส่วนยังอยู่พูดคุยเสวนากันต่อ. .

ทั้งนี้กิจกรรมทั้งหมดก็ได้ความร่วมมือร่วมแรงร่วมใจจาก ชมรมอาสากู้ภัยวีอาร์ทางหลวงลำพูน สมาคมวิทยุสมัครเล่นจังหวัดลำพูน สมาคมวิทยุสมัครเล่นจังหวัดเชียงใหม่ โดยมี พี่สุภัค E23DFM ฝ่ายปฏิคม สมาคมนักวิทยุสมัครเล่นจังหวัดลำพูน และประธานที่ปรึกษา ชมรมอาสากู้ภัยวีอาร์ทางหลวงลำพูน แม่งานคนสำคัญ ที่ได้จัดหาอุปกรณ์และรวบรวมทุนทรัพย์ เพื่อนำมาใช้ในการดำเนินงาน ..แล้วงานก็สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

สมาคม/ชมรม/กลุ่ม นักวิทยุสมัครเล่น

สมาคม/ชมรม/กลุ่ม นักวิทยุสมัครเล่น มาลองค้นหากันได้ คลื […]

Read more

การติดตั้ง Icom ic2300H-T สถานีรถ Ford Ranger

รับสิ่งดีดี เริ่มปีมะโรงงูใหญ่ จัดไปกับ Icom ic2300H-T […]

Read more

กำหนดการอบรมและสอบ พนักงานวิทยุสมัครเล่น 2567

ข่าวดีสำหรับผู้สนใจที่จะเป็นพนักงานนักวิทยุสมัครเล่น &# […]

Read more