สอบพนักงานวิทยุสมัครเล่นที่ลำปางได้อะไร

ทำตามความฝันครับ อยากเป็นนักวิทยุสมัครเล่น แต่เมื่อก่อนนั้นราคาเครื่องวิทยุแพง ประกอบกับสนามสอบก็อยู่ไกล จึงพับความฝันนั้นเก็บไว้เป็นเวลานาน มาปีนี้ด้วยความโชคดี ที่สมาคมวิทยุสมัครเล่นจังหวัดลำปาง HS5AM ได้เปิด อบรมและสอบเพื่อรับใบประกาศนียบัตรพนักงานวิทยุสมัครเล่นขั้นต้น ครั้งที่ 1/2565 ในวันที่ 9 กรกฎาคม 2565 …คือมันก็ผ่านมาประมาณครึ่งปีแล้ว แต่ก็ยังอยากถ่ายทอดประสบการณ์และเล่าบรรยากาศของการอบรม ให้ผู้สนใจไว้เป็นแนวทางนะครับ
แต่ก่อนที่จะรู้ว่าได้อะไรมาบ้าง มารู้กันก่อนว่า มาสอบได้อย่างไร เริ่มต้นจากมีความชอบเกี่ยวกับวิทยุสื่อสาร ก่อนหน้านี้เข้าไปแฝงตัวในกลุ่มของร้านขายวิทยุสื่อสารและอุปกรณ์แห่งหนึ่งของลำพูน บอกชื่อเลย ร้านลำพูนวิทยุสื่อสาร ครับ ในกลุ่มมีประกาศกำหนดการอบรมและสอบฯ ประจำปี ’65 ซึ่งเป็นการสอบสนามแรกของปี ถ้าไม่นับรวมการสอบที่เลื่อนมาจากสถานการณ์โควิด-19 นะ
ช้าไม่ได้ครับ จึงรีบติดต่อไปยังสนามสอบที่ใกล้ที่สุด เลือกสมัครอบรมและสอบ เพราะว่ายังไม่มั่นใจในความรู้ความเข้าใจในเรื่องของวิทยุสมัครเล่นเท่าใดนัก ..โทรไปตามเบอร์แนบท้าย ติดต่อกับสมาคมวิทยุสมัครเล่นจังหวัดลำปาง ปลายสายให้เข้าไปอ่านรายละเอียดของการสมัครสอบ ในเพจของสมาคมและดำเนินการตามขั้นตอน .. แอดไลน์กับผู้ประสานงาน ก็ได้รับการตอบรับและให้คำแนะนำเป็นอย่างดี ภายใน 3 วัน การดำเนินการสมัครก็เรียบร้อย รอรับใบสมัครและบัตรประจำตัวสอบพร้อมคู่มือการเข้าสอบอยู่ที่บ้าน
1สัปดาห์ผ่านไป ผู้ประสานงานดึงชื่อเข้ากลุ่มไลน์ผู้สอบและอบรมลำปาง ในกลุ่มก็จะมีการแลกเปลี่ยนความรู้ รับคำแนะนำ จากพี่ในสมาคมและเพื่อนผู้อบรม และเมื่อได้รับเอกสารจากทางสมาคมแล้ว ก็ลงชื่อแล้วส่งกลับไปยังสมาคม ระหว่างนี้ก็ทบทวน อ่านหนังสือคู่มือ หัดทำข้อสอบออนไลน์ในเว็บของ กสทช.
9 กรกฎาคม 2565 เดินทางไป ที่สนามสอบมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์ลำปาง ซึ่งก็ได้รับการต้อนรับจากพี่สมาคม HS5AM และได้แก้วเซรามิก ตราสมาคมมาหนึ่งใบ ..ได้แล้วหนึ่ง ถ้าสอบไม่ได้ อย่างน้อยก็ได้แกัวเป็นที่ระลึกละครับ
อบรมเข้ม 1 วันเต็ม ตั้งใจฟัง แบบว่าจริงจังมาก จวบจนถึงเวลาเย็น ก็เป็นเวลาของการสอบ โดยกรรมการมาจากส่วนกลางของ กสทช. ตอนแรกกังวลเรื่องเกี่ยวกับกฏหมายเพราะเป็นเรี่องใหม่ แต่พอเสร็จสิ้นการสอบก็โล่ง คิดว่าส่วนที่ทำไม่ค่อยได้คือ ภาคทฤษฎีสำหรับนักวิทยุสมัครเล่น งานนี้ยาก.. แล้วที่ใครบอกว่าอบรมแล้วสอบยังไงก็ได้ไม่น่าจริงนะครับ
จากนั้นก็รอผลอีกประมาณหนึ่งเดือน.. แต่รอจริงไม่ถึงเดือนนะ ประมาณ 2 สัปดาห์ ก็ประกาศผล ผ่านแบบลุ้น คะแนนไม่น้อยกว่า 60 คะแนนจากเต็ม 100 แต่ทาง กสทช. ไม่ได้บอกคะแนนที่ได้ แต่ออกหนังสือแจ้งว่าผ่าน/ไม่ผ่านแค่นั้น ผลสอบผ่าน 51 คน จาก 81 คน และรอ…รับใบประกาศตัวจริงอีกสักระยะ สมาคมก็จัดส่งมาให้ ซึ่งต้องผ่านการตรวจสอบก่อนที่จะส่งมาให้รายบุคคล แล้วจึงจะดำเนินการในส่วนของการขอสัญญาณเรียกขานกันต่อ
เป็นอันว่า การอบรมและสอบเพื่อรับใบประกาศนียบัตรพนักงานวิทยุสมัครเล่นขั้นต้น ครั้งที่ 1/2565 ที่ลำปาง โดย HS5AM ก็ผ่านไปด้วยดี ได้รับใบประกาศพนักงานวิทยุสมัครเล่นชั้นต้น ได้ของที่ระลึก และได้เพื่อนพนักงานวิทยุสมัครเล่นเพียบ.. ตอนนี้ มีสัญญาณเรียกขาน (Callsign) เป็นของตัวเองแล้วนะครับ ..CQ CQ CQ.. E25SBQ QRU 73

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

สมาคม/ชมรม/กลุ่ม นักวิทยุสมัครเล่น

สมาคม/ชมรม/กลุ่ม นักวิทยุสมัครเล่น มาลองค้นหากันได้ คลื […]

Read more

การติดตั้ง Icom ic2300H-T สถานีรถ Ford Ranger

รับสิ่งดีดี เริ่มปีมะโรงงูใหญ่ จัดไปกับ Icom ic2300H-T […]

Read more

กำหนดการอบรมและสอบ พนักงานวิทยุสมัครเล่น 2567

ข่าวดีสำหรับผู้สนใจที่จะเป็นพนักงานนักวิทยุสมัครเล่น &# […]

Read more