การติดตั้ง Icom ic2300H-T สถานีรถ Ford Ranger

รับสิ่งดีดี เริ่มปีมะโรงงูใหญ่ จัดไปกับ Icom ic2300H-T ติดในรถยนต์ สำหรับนักวิทยุสมัครเล่น 144-147 MHz สั่งผ่านร้านลำพูนวิทยุสื่อสาร พร้อมดำเนินการขอมี-ใช้ และตั้งสถานีรถ ครบจบที่เดียว รวมราคาเบ็ดเสร็จทั้งหมด 12k ตัวเครื่อง ic2300H-T เล็กกำลังดี กว้าง 14 cm สูง 4 cm ลึกหรือยาว 16 cm ไม่นับรวมปุ่ม ถ้ารวมปุ่มก็ประมาณ 18 cm ติดรถยนต์ Ford Ranger 4 ประตู รุ่นปี 2018 คอนโซล Sync3 ใส่ได้พอดีโดยที่ไม่ต้องติดขาตั้งเหล็ก ถ้าใส่ขาตั้ง ลองดูแล้วเอาไว้ใต้คอนโซลไม่ได้

การวางเครื่องแบบไม่ใส่ขาตั้ง ใช้วิธีการยึดรองด้านท้ายของเครื่อง ic2300 ตัวระบายความร้อนยื่นยาวออกไป มีเว้นช่องเสียบลำโพงนอกและขั้วสายอากาศ ทำให้วางเครื่องได้โดยไม่ต้องกลัวว่าสายไฟและสายสัญญาณจะหักพับ แต่ต้องหาอะไรรองกันกระแทกไว้สักหน่อย จะเป็นฟองน้ำหรือแผ่นโฟมก็ได้ แล้วจัดช่องสายอากาศออกตรงท้าย ไม่ให้ถูกทับ พับ งอ ใต้ตัวเครื่องใช้เทปกาวสองหน้าแบบเหนียว แปะยึดไว้เพื่อไม่ให้เคลื่อน

รถฟอร์ดรุ่นนี้มีหลุมเก็บของลึกลงไป น่าจะพอช่วยระบายอากาศได้ วางเครื่องให้ชนที่รองด้านหลัง หามุมเงย…ยกหน้าเครื่องขึ้นให้มองจอได้ชัด แล้วกดลงบนแผ่นกาว… ลงตัวพอดี ที่แขวนไมค์ มีพื้นที่แปะน้อย จึงดัดแปลงอุปกรณ์อื่น ที่เป็นตะขอใช้มาแทนของแถมที่ให้มาในกล่อง สำหรับไมค์ HM-133 ห่วงแขวนอยู่ตำแหน่งมุมด้านบนตัวไมค์ แปะเสร็จแขวนได้ หยิบง่าย ใกล้มือ

ส่วนงานเดินสายไฟและสายนำสัญญาณ เอาออกมาทางด้านซ้าย ฝั่งผู้โดยสาร ที่หลังกล่องเก็บของจะมีช่องออกสายไฟหลักอยู่แล้ว เอากล่องเก็บของออกก่อนจะทำได้สะดวก ช่องลอดสายไฟเป็นเบ้ายาง มีช่องเล็กด้านข้าง ถ้ามองดูจากห้องเครื่อง จะเห็นปุ่มจุกยางปิดไว้ ตัดปลายจุกออก แล้วลอดสายผ่านตรงนี้ได้เลย ดึงสายไฟยาวพอดี ใส่ฟิวส์ต่อพ่วงแบต สายที่เหลือดึงกลับ พับไว้ด้านใน

สายนำสัญญาณ ตอนแรกจะเจาะเบ้ายางหลังเบาะนั่งตอนหลัง ซึ่งอยู่ฝั่งซ้ายของรถ แต่จะเป็นการเจาะหลายจุด จึงเอาสายนำสัญญาณออกช่องเดียวกันกับสายไฟ ติดไปตามแคชซี ลอดไปท้ายกระบะ ไปต่อสายอากาศที่ติดด้านท้ายกระบะ สำหรับสายอากาศ จะติดอย่างไรก็ได้ ติดตั้งตามแต่สะดวก ที่เพื่อนนักวิทยุทเห็นว่าสวยงามและลงตัว เมื่อทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว แนะนำใช้เทปกาวแปะพันรอบสายที่ลอดออกมาด้านนอก แล้วดันติดกับเบ้ายางไว้กันน้ำเข้า เสร็จเรียบร้อย สวยงาม
ทุกกระบวนการ ทั้งหมดต้องยกให้เป็นผลงาน ร้านลำพูนวิทยุสื่อสาร ของ E24RMB และ E24ZVY ครับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

สมาคม/ชมรม/กลุ่ม นักวิทยุสมัครเล่น

สมาคม/ชมรม/กลุ่ม นักวิทยุสมัครเล่น มาลองค้นหากันได้ คลื […]

Read more

กำหนดการอบรมและสอบ พนักงานวิทยุสมัครเล่น 2567

ข่าวดีสำหรับผู้สนใจที่จะเป็นพนักงานนักวิทยุสมัครเล่น &# […]

Read more

บันทึกช่องคลื่นความถี่วิทยุสมัครเล่น AR ตามประกาศ ปี’60

ปี 60 กสทช. ประกาศ ให้ขยายช่วงคลื่นความถี่ย่านวิทยุสมัค […]

Read more