วัดพระธาตุดอยพระฌาน อำเภอแม่ทะ ลำปาง

วัดพระธาตุดอยพระฌาน เป็นศาสนสถานที่สำคัญของอำเภอแม่ทะ  จากประวัติจากคำบอกเล่าของผู้เฒ่าผู้แก่ ท่านกล่าวว่า ตั้งแต่เกิดมาก็เห็นองค์พระธาตุนี้แล้ว แสดงว่าพระธาตุนี้มาก่อนที่จะได้รับการบูรณะเป็นองค์พระธาตุสีขาวในปัจจุบัน 
ต่อมาหลวงพ่อปัญญา วัดนาคตหลวง เป็นผู้นำพระ เณร และพุทธศาสนิกชนในตำบล มาช่วยกันบูรณะซ่อมแซมองค์พระธาตุและบริเวณโดยรอบ พื้นที่บนยอดเขามีขนาดเล็กและแคบ สิ่งก่อสร้างที่เคยมีอยู่ในอดีตที่ผ่านมา คือ ศาลาไม้ แต่ต้องถูกรื้อไปเพราะชำรุดไปตามกาลเวลา จากนั้นสิ่งปลูกสร้างเดิมก็ถูกปล่อยให้รกร้างอีกมานานหลายปี 
และมีการบูรณะอีกครั้ง พระพรชัย อัคควังโส เจ้าอาวาสวัด ท่านได้นิมิตว่ามีคนบอกให้ท่านจำพรรษาที่มีพระธาตุสีขาวที่จังหวัดลำปาง หลังจากนั้นท่านก็ได้เดินทางมาที่จังหวัดลำปาง จนมาพบพระธาตุแห่งนี้และในปี พ.ศ.2555 ท่านก็ได้เริ่มบูรณะพื้นที่และสิ่งปลูกสร้างใหม่ จนกลายเป็นวัดที่งดงามดั่งเช่นในปัจจุบัน
ประเพณีขึ้นดอยพระฌาน เมื่อถึงวันขึ้น 8 ค่ำ เดือน 7 (เดือน 9 ของทางเหนือ) ประมาณเดือนพฤษภาคม ของทุกปี พุทธศาสนิกชนชาวตำบลป่าตันและตำบลใกล้เคียงจะพากันเดินขึ้นดอยไปสักการะพระ ธาตุบนดอยพระฌาน โดยมีผู้นำของชุมชนที่สำคัญคือ อดีตหลวงพ่อปัญญา วัดนาคตหลวง พระสงฆ์ผู้เป็นศูนย์รวมศรัทธา ท่านเป็นผู้นำคณะศรัทธาชาวตำบลป่าตัน มาสักการะพระธาตุเป็นประเพณีประจำทุกปี มีการจุดบั้งไฟบูชาพระธาตุและการแข่งขันบั้งไฟด้วย และได้รับการสืบทอดต่อตั้งแต่นั้นมา
วัดพระธาตุดอยพระฌาน ตั้งอยู่ ตำบลป่าตัน  อำเภอแม่ทะ  จังหวัดลำปาง 
เป็นวัดที่ตั้งอยู่บนยอดเขาอันเงียบสงบภูเขาที่เรียกว่าดอยพระฌาน  สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์และทัศนียภาพที่สวยงามของอำเภอแม่ทะ เห็นทิวเขาต้นไม้ได้รอบทิศ ในช่วงฤดูฝนและฤดูหนาวในช่วงเวลาเช้าสามารถเห็นทะเลหมอกอันงดงามได้อีกด้วย

แผนที่ วัดพระธาตุดอยพระฌาน

099 798 7479

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

จาวนาคาเฟ่ อำเภอบ้านธิ ลำพูน

ไปหาที่พักกายพักใจและอิ่มท้อง ล้อมรอบด้วยธรรมชาติ ทุ่งน […]

Read more

อนุสรณ์สถานมิตรภาพไทย-ญี่ปุ่น ขุนยวม

อนุสรณ์สถานมิตรภาพไทย-ญี่ปุ่น ขุนยวม ตั้งอยู่ด้านฝั่งตะ […]

Read more

อ่างเก็บน้ำแม่วังส้าน ป่าซาง ลำพูน

อ่างเก็บน้ำแม่วังส้าน ป่าซาง ลำพูน อ่างเก็บน้ำเพื่อการช […]

Read more